Ngắm nhìn vẻ đẹp kiến trúc nhà thờ chính tòa Thái Bình

46

Một trong những nhà thờ có phong cách kiến trúc độc đáo thì tuyệt đối không thể bỏ qua nhà thờ chính tòa ở Thái Bình. Với phong cách kiến trúc của sự giao thoa văn hóa phương Tây và phương Đông, nhà thờ đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho tỉnh Thái Bình. Trong bài viết này hãy cùng So Sánh Tour ngắm nhìn vẻ đẹp trong kiến trúc của nhé!

Nhà thờ chính tòa Thái Bình ở đâu?

được biết đến với tước hiệu là Thánh Tâm Chúa Giêsu, là một nhà thờ xây dựng trên một khu đất trống tại số 8 đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Nhà thờ trải qua nhiều lần trùng tu và sửa chữa có tổng diện tích lên tới hơn 1.500m2.

Nhà thờ không chỉ là nơi thu hút người theo đạo đến để tham gia các hoạt động mà nơi đây còn được biết tới là một trong những nhà thờ có lối kiến trúc đẹp và độc đáo nhất tại Việt Nam. Với vẻ đẹp vừa hiện đại vừa cổ kính, mang đậm phong cách kiến trúc của phương Tây (Gothic) và Phương Đông, nhà thờ có sự hấp dẫn riêng và là lựa chọn du lịch của rất nhiều du khách khi đến Thái Bình.

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Nhà thờ chính tòa Thái Bình nhìn từ trên cao xuống. @giaophanthaibinh

Đến nhà thờ chính tòa Thái Bình bằng cách nào?

Thái Bình hiện nay chưa có sân bay nên trước tiên bạn phải mua vé máy bay đi Hà Nội. Hiện nay, với So Sánh Tour, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn điểm xuất phát như vé máy bay Sài Gòn Hà Nội (khoảng 1.309.800 VND), vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội (khoảng 812.440 VND), vé máy bay Nha Trang Hà Nội (khoảng 1.153.000 VND)… Sau khi đến được Hà Nội, bạn có thể sử dụng các loại phương tiện khác như xe máy/ ô tô (bạn có thể liên hệ và thuê xe trước để tiết kiệm thời gian), taxi, xe công nghệ, xe khách… di chuyển thêm khoảng 100km nữa để đến trung tâm thành phố Thái Bình.

Điều đặc biệt tại nhà thờ chính tòa Thái Bình

Lịch sử hình thành

Vào năm 1906, Phêrô Munagorri Trung, vị linh mục danh tiếng giữ chức vụ cha xứ Sa Cát đã đưa lời mời tới vị linh mục Andres Kiên người Tây Ban Nha về việc thiết kế một Nhà thờ mang kiến trúc Gothic tại địa phận của tỉnh Thái Bình. Bằng cách mang phong cách châu Âu đến gần hơn với người dân Việt Nam, việc truyền đạo được kỳ vọng trở nên dễ dàng hơn.

Ngày 17/8/1908, linh mục Phêrô Munagorri Trung nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm thầy và lấy tên này đặt tước cho Nhà thờ này. Nhưng đến năm 1936 thì Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu mới được biết đến với cái tên là .

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Nhà thờ là nơi nhiều tín hữu tìm đến. @Sưu tầm

Trong suốt gần 100 năm tồn tại, Nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng bởi thời gian. Mặc dù trải qua 2 lần trùng tu vào năm 1967 và 1995 nhưng tổng thể kiến trúc không cải thiện được nhiều. Vì thế, giám mục mới của nhà thờ là cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Sang đã quyết định xây dựng mới lại và hoàn thành vào 13/07/2007.

Kiến trúc Gothic và Phương Đông độc đáo

có diện tích rộng trên 6.200m2 với nét mang đậm những dấu ấn trong Kinh Thánh. Nhà thờ sau khi được xây dựng mới đã khoác trên mình một màu kem sáng gợi nhớ đến phù sa màu mỡ của khu vực đồng bằng lưu vực sông Hồng và sông Trà Lý. Nhà thờ có 2 ngọn tháp cao 46m giống như hai ngọn nến cháy sáng và được nâng đỡ bởi hai bàn tay vững chãi hướng thẳng lên trời cao.

Gian Cung thánh được xây dựng như một chiếc trống đồng, với những bức phù điêu có họa tiết những thể hiện những cảnh sinh hoạt thường ngày của người xưa như săn bắn, hái lượm và cả hình ảnh chim Lạc. Gian Cung thánh tương đối rộng, có thể phục vụ hàng trăm linh mục và người dân trong những dịp lễ lớn như Thánh Lễ.

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Thánh lễ được tổ chức hoành tráng. @giaophanthaibinh

Thiết kế của nhà thờ chỉ có 2 tầng, nhưng lại có chiều dài gần 70m và rộng 18m. Nhà thờ còn có thêm khoảng sân rộng 3m làm hành lang đi lại để du khách tản bộ, ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của Nhà thờ. Trong khuôn viên Nhà thờ còn có dựng tượng linh đài Đức Mẹ Lavang. Bức tượng mô phỏng theo linh đài ở Thánh địa Lavang và cũng là điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước tới. Bên trên các bức tường của tòa nhà thờ chính là các bức tượng mang hình ảnh nổi bật trong Kinh Thánh.

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Kiến trúc bên trong nhà thờ chính tòa Thái Bình. @gioitre-tnttgptb

Những món ăn Thái Bình nhất định phải thử

Nếu đã đến với Thái Bình và ngắm nhìn rồi thì bạn tuyệt đối không nên bỏ qua các đặc sản Thái Bình siêu hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn mà So Sánh Tour gợi ý cho bạn.

Bánh gai Đại Đồng

Xuất phát từ thôn Đại Đồng, món bánh gai Đại Đồng là một đặc sản mà bạn nên thử một lần khi đến Thái Bình. Thường thì dịp cận Tết người dân mới làm bánh này, nhưng dần dần lại trở nên phổ biến và được chế biến quanh năm. Để tìm mua được bánh gai chuẩn vị truyền thống thì làng Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là địa chỉ bạn không nên bỏ qua.

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Bánh gai thơm ngon của làng Đại Đồng. @baothaibinh

Giò chả Tiền Hải

Khi đến bạn cũng nên tranh thủ thưởng thức đặc sản giò chả Tiền Hải. Là món ăn dân dã và quen thuộc, giò chả Tiền Hải hiện nay không chỉ có góp mặt ở các dịp giỗ lớn hay Tết mà đã tham gia vào mọi bữa cơm gia đình tại Thái Bình. Nguyên liệu chế biến giò chả là thịt lợn sạch và tươi 100%. Tay nghề và kinh nghiệm của người dân Thái Bình làm món ăn trở nên dai ngon và vừa ăn làm nức lòng bao thực khách.

nhà thờ chính tòa Thái Bình

Giò chả Tiền Hải đặc sản của tỉnh Thái Bình. @Sưu tầm

Ổi Bo

Ổi Bo được xem là loại trái cây quen thuộc và nổi tiếng tại Thái Bình. Đây là giống ổi có dáng tròn, bo khá vừa vặn với ruột bên trong màu hồng. Khi ăn ổi bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt xen lẫn chua nhẹ và độ giòn vừa phải. Bạn có thể tìm mua loại ổi này tại các chợ ở Thái Bình để làm quà biếu người thân, bạn bè hoặc thưởng thức tại chỗ.

Như vậy qua bài viết này chắc bạn đã có đầy đủ thông tin về rồi đúng không nào? Để giúp chuyến du lịch của bạn trở nên thuận tiện, dễ dàng và tuyệt vời hơn, hãy để So Sánh Tour đồng hành cùng bạn trong việc đặt vé máy bay, phòng khách sạn và các vé vui chơi giải trí vui chơi nhé!