Hải Đăng mũi dinh – Người vệ sĩ của biển khơi tỉnh Ninh Thuận

35

là một trong những ngọn hải đăng cổ xưa nhất của tỉnh Ninh Thuận, thuộc vùng biển duyên hải Nam Trung Bộ. Không chỉ là nơi soi sáng bầu trời đêm của Ninh Thuận, đây còn là thứ giúp các chiếc thuyền ngoài khơi xác định đúng vị trí để trở về.

Thông tin và địa điểm của hải đăng Mũi Dinh

Tại vùng đất Ninh Thuận, luôn có một ngọn hải đăng soi sáng vào những lúc màn đêm dần buông xuống nơi biển khơi. Đây là thứ giúp các thuyền ngư dân đánh bắt cá ban đêm có thể tìm thấy đường về nhà, nhờ vào ngọn đèn luôn sáng tỏ.

được xây dựng vào những năm quân Pháp vẫn còn đô hộ nước ta. Về năm cụ thể ngọn hải đăng xuất hiện, hiện vẫn chưa có cơ sở nào có thể khẳng định chắc chắn. Tuy nhiên, những giai đoạn từ năm 1886 trở đi, hải đăng đã được lưu truyền và hiện hữu trong thế giới văn học qua từng câu văn, con chữ.

Theo như lịch sử ghi chép, đây là ngọn hải đăng cổ nhất trong tất cả các ngọn hải đăng của khu vực miền Trung. Nằm vững vàng trong địa bàn của làng Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Cách trung tâm của thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 40km khi di chuyển về phía Nam.

Hải Đăng Mũi Dinh

Hải đăng Mũi Dinh là ngọn hải đăng cổ nhất của miền Trung.@Sưu tầm

Thời gian thích hợp để đến hải đăng Mũi Dinh

Khi nhắc đến tỉnh Ninh Thuận, người ta luôn biết nơi đây có điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt khi gió vừa lớn, nắng vừa gắt. Tuy nhiên, bạn không cần vì thế mà e ngại vùng đất xinh đẹp và tuyệt vời này. Chỉ cần đến du lịch vào thời gian từ tháng 01 đến tháng 09, Ninh Thuận sẽ đón chào bạn với một bầu trời trong xanh và nắng vàng dịu nhẹ. Đặc biệt, thời điểm lý tưởng nhất để đến sẽ là từ tháng 05 đến tháng 09. Đây là thời điểm của mùa hè, bạn có thể thoải mái vừa tắm biển dưới sự hùng vĩ của ngọn hải đăng, vừa có thể cắm trại tại nơi đây.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chuyến tham quan ngọn hải đăng với lễ hội Katê của người dân Chăm Pa đang an cư lạc nghiệp tại vùng đất này. Lễ hội thường được tổ chức vào ngày đầu của tháng 07 theo lịch của người Chăm, sẽ rơi vào khoảng từ tháng 09 đến tháng 11 theo lịch Dương của người Kinh.

Hải Đăng Mũi Dinh

Đến hải đăng Mũi Dinh vào mùa khô trời sẽ trong xanh và có nắng nhẹ.@Sưu tầm

Các phương án để di chuyển đến hải đăng Mũi Dinh

nằm ở phía Nam thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, một vùng đất của tỉnh miền Trung. Vì thế, đối những bạn ở khu vực miền Bắc hoặc ở các tỉnh lân cận Đà Nẵng, nhưng trót say mê sự cao lớn và vững vàng của ngọn hải đăng, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay để đến đây. Tuy nhiên, tỉnh Ninh Thuận hiện vẫn chưa có sân bay để đón trả hành khách trên các chuyến bay dân dụng. Do đó, những bạn ở khu vực miền Bắc sẽ đặt vé máy bay Hà Nội Cam Ranh, những bạn ở Đà Nẵng sẽ đặt vé máy bay Đà Nẵng Cam Ranh, sau đó sẽ tự túc di chuyển để đến Ninh Thuận và tham quan địa danh này.

Với những bạn ở khu vực lân cận hoặc ở Sài Gòn, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để đến tỉnh Ninh Thuận. Cụ thể:

Nét thú vị tại hải đăng Mũi Dinh

Nét kiến trúc cổ kính của hải đăng Mũi Dinh

Đây là ngọn hải đăng được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc. Do đó, nét kiến trúc của nơi đây sẽ có sự hòa quyện giữa nền văn hóa của hai nước. Bên ngoài hải đăng sẽ thể hiện sự chắc chắn và vững vàng, khi khoác lên người một lớp tường đá tảng mang dấu ấn của thời gian.

Bên trong ngọn hải đăng sẽ là những bậc thang nối dài lên đến ngọn tháp. Khi bạn đã leo lên được tới không gian cao nhất của ngọn hải đăng, bạn sẽ được chứng kiến một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ của biển khơi. Một tấm thảm xanh thẳm chuyển động dập dềnh với từng đợt từng đợt sóng vỗ vào bờ, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng đẹp đẽ.

Hải Đăng Mũi Dinh

Đối diện hải đăng Mũi Dinh chính là biển khơi rộng lớn.@Sưu tầm

Check-in tại con đường lên ngọn hải đăng Mũi Dinh

Dưới chính là các bãi cát vàng được ví như là tiểu sa mạc của tỉnh Ninh Thuận. Trước khi có thể chụp hình sống ảo tại nơi đây, bạn sẽ cần sử dụng xe địa hình để vượt qua khu vực sa mạc rộng lớn. Ngoài ra, khi đi ngang qua sa mạc, bạn có thể bảo tài xế ngừng lại để chụp đôi ba bức ảnh lưu giữ chuyến đi đáng nhớ này.

Khi đã vượt qua những ngọn đồi cát lớn, bạn sẽ bước đến con đường đá leo lên ngọn hải đăng. Mặc dù đường đá có độ dốc khá cao và đòi hỏi người leo phải có sự kiên trì cao, nhưng khi bạn đã đến chinh phục thành công, bạn sẽ thấy mọi nỗ lực đều là xứng đáng. Dọc hai bên đường khi đến ngọn hải đăng sẽ là hai khung cảnh hoàn toàn đối lập nhau. Một bên sẽ là rừng cây tán lá xum xuê, bên còn lại sẽ là bức tranh vĩ đại của biển khơi.

Hải Đăng Mũi Dinh

Trước khi đến Mũi Dinh bạn sẽ đi qua các đồi cát lớn.@Sưu tầm

Đến với , không chỉ là dấu ấn của thời gian lịch sử suốt những năm qua, đây còn là nơi ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp nhất của tỉnh Ninh Thuận. Phóng tầm mắt ra xa với độ cao hơn 186m trên mực nước biển, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hối tiếc vì đã ngắm sự tuyệt vời này quá trễ.

Những điều bây giờ bạn cần chính là xách ba lô lên và đi ngay đến Ninh Thuận, ngắm trọn vẻ đẹp của ngọn hải đăng cổ nhất miền Trung. Mọi thứ trong chuyến hành trình đã có So Sánh Tour lo, khi bạn hoàn toàn có thể đặt vé máy bayđặt khách sạn với một mức giá vô cùng rẻ cùng nhiều mã giảm giá hấp dẫn khác trong các khung giờ vàng của ứng dụng. Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội tiết kiệm chi phí lên đến 15% với combo du lịch tại So Sánh Tour, cùng nhiều tấm vé vui chơi giải trí Xperience tại tỉnh Ninh Thuận.