Cầu gãy sông Bé: Dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam

53

, tọa lạc tại tỉnh Bình Dương là một biểu tượng lịch sử đầy ý nghĩa. Vào ngày 29/4/1975, trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam đang khép lại, cây cầu này đã chứng kiến một sự kiện đầy bi kịch khi bị địch phá hủy bằng mìn. Ngày nay, Cầu Sông Bé không chỉ là một dấu vết lịch sử mà còn là một điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tìm hiểu về quá khứ đầy cam go trong thời kỳ kháng chiến. Tuy đã lặng lẽ qua đi, nhưng cây cầu gãy này vẫn đứng vững đó như một biểu tượng đáng tự hào trong lịch sử Bình Dương.

Cầu cũ Sông Bé nằm bên cạnh cây cầu mới, nối liền hai xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa. Cảnh quan nơi đây đưa bạn trở về quá khứ, khám phá những bước ngoặt lịch sử của khu vực này. Cùng So Sánh Tour giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về trong bài viết dưới đây.

Cầu gãy sông Bé

Cầu gãy sông Bé. @baolaodong

Giới thiệu về cầu gãy sông Bé

, hay còn gọi là Cầu Sông Bé, là một di tích lịch sử đặc biệt nằm ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Cây cầu này nối liền hai xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa, qua sông Đồng Nai với vẻ đẹp thơ mộng.

Cầu Sông Bé không chỉ là một cấu trúc bắc qua sông Đồng Nai, mà còn là một biểu tượng của sự kiên cường và bất khuất trong lịch sử chiến đấu của người dân Bình Dương. Trong thời kỳ kháng chiến, cây cầu này chính là con đường giao thông huyết mạch của chính quyền ngụy Sài Gòn, và đã trải qua biết bao khó khăn và gian nan.

Cầu sông Bé

Cầu gãy sông Bé – Nhân chứng lịch sử. @baophapluat

Ngày 29/4/1975, để trốn truy đuổi của quân ta, quân địch đã đặt mìn phá hủy cầu. Hiện nay, cây cầu đã không còn được sử dụng nữa, nhưng hình ảnh của nó vẫn hiện hữu và mãi mãi khắc sâu trong tâm trí người dân, được xem như một điểm du lịch lý tưởng khi tới Bình Dương. là một minh chứng sống động về tinh thần đoàn kết và kháng chiến của nhân dân, và là điểm đến thu hút du khách đến tham quan và tôn vinh sự hy sinh và bất khuất của người lính và nhân dân Bình Dương trong cuộc chiến tranh.

Lịch sử cầu gãy sông Bé

Cây cầu Sông Bé được xây dựng bởi thực dân Pháp vào khoảng năm 1925-1926 để phục vụ mục tiêu khai thác thuộc địa và mở rộng các đồn điền cao su trong vùng. Nó cũng là một phần của tuyến đường giao thông quan trọng lên Tây Nguyên. Cầu này có kích thước bề ngang hơn 4,5m và chiều dài của mỗi bên còn lại sau khi bị gãy khoảng 50m, bao gồm 3 nhịp dầm thép và bê tông. Chiều cao tối đa của các bên thành cầu là 6m và tối thiểu là 3,5m, trong khi chân cầu cao tới 30m.

Lịch sử cầu gãy sông Bé

Cầu gãy sông Bé – Chứng kiến thăng trầm lịch sử của dân tộc Việt. @baolaodong

Cầu Sông Bé đã trải qua nhiều biến cố trong quá trình lịch sử. Vào những năm 1930, khi phong trào đấu tranh của công nhân trong các đồn điền cao su bùng nổ, cầu này đã trở thành nơi địch coi như đoạn đầu đài để xử bắn và đánh bại những người yêu nước. Tuy trải qua nhiều sự đàn áp, nhưng tinh thần chiến đấu của nhân dân miền Nam không bao giờ khuất phục, và cây cầu Sông Bé trở thành một biểu tượng của sự kiên cường và bất khuất của họ.

Trong thời kỳ Mỹ – Ngụy, cầu Sông Bé đã đóng vai trò quan trọng trong tuyến đường giao thông của chính quyền ngụy Sài Gòn. Cầu này đã được sử dụng như một điểm xử bắn và chôn cất những người cách mạng do quân địch cai trị kỳ thị. Cầu Sông Bé là một phần không thể thiếu trong cuộc chiến tranh cam go và là nơi đánh dấu những cuộc chiến tranh ác liệt và thương tổn của lịch sử.

Vào đêm 27 và rạng sáng ngày 28/4/1975, quân và dân miền Nam đã chiếm lại huyện Phú Giáo và đánh bại quân địch. Cầu Sông Bé đã chứng kiến những trận đánh quyết liệt và kịch tính, là điểm kết nối quan trọng trên tuyến đường đánh vào huyện Bến Cát và giúp quân và dân tiến vào Dĩ An và Thuận An.

Cuộc tấn công của quân và dân miền Nam đã buộc quân địch rút qua cầu Sông Bé để tháo chạy và đã tiêu diệt một số lượng lớn địch. Chiều 29/4/1975, quân địch tràn về huyện Phước Hòa để tìm cách rút lui. Để tránh bị truy kích, tên chỉ huy trung đội ngụy tại Phước Vĩnh đã ra lệnh đặt mìn phá hủy cầu Sông Bé.

Như một kỷ niệm và tưởng nhớ những thời kỳ khó khăn, đảng ủy huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã xây dựng một khu vực tưởng niệm phía ấp Bưng Riền, xã Vĩnh Hòa. Đây là nơi mà những chiến sĩ cách mạng và những người bị quân địch nghi ngờ làm theo lý tưởng cách mạng đã bị tra tấn và thả trôi sông. Cầu Sông Bé vẫn tiếp tục đứng đó như một minh chứng sống động của một phần lịch sử cách mạng và để kể lại những cuộc chiến tranh cam go và những tinh thần bất khuất của người dân và chiến sĩ miền Nam.

cầu sông Bé Bình Dương

Cầu gãy phủ đầu rêu phong mang nét xưa cũ. @dotuanmanh

Vẻ đẹp của cầu gãy sông Bé

không chỉ là một di tích lịch sử quý báu mà còn là một điểm đến phổ biến cho người dân và du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên và yên bình. Cây cầu này nằm giữa một không gian yên tĩnh, với hai bờ cỏ cây xanh mướt rợp bóng, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và gợi lên cảm giác bình yên.

Lịch sử hào hùng của cây cầu gãy đã làm cho nó trở nên nổi tiếng và thu hút rất nhiều đoàn làm phim chọn nơi này để quay cảnh. Bộ phim "Tèo Em" với cảnh diễn viên Thái Hòa phi xe qua cây cầu gãy đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Ngoài ra, nhiều MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng cũng đã sử dụng cảnh quay ấn tượng của cây cầu này để tạo nên sản phẩm âm nhạc độc đáo.

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, hình ảnh của cây đã được lan truyền rộng rãi, thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi đến tham quan và khám phá. Đối với giới trẻ yêu thích khám phá những địa điểm độc đáo, cây cầu gãy đã trở thành một điểm check-in Bình Dương nổi tiếng và hấp dẫn.

Cầu gãy Sông Bé tại Bình Dương

Cầu gãy sông Bé sừng sững nhuốm màu thời gian. @baolaodong

Tuy nhiên, với sự tăng cường về an toàn và sự quan tâm của chính quyền địa phương, cây đã phải chấp nhận việc đặt thêm lan can và các khung sắt bên cạnh để đảm bảo an toàn cho du khách tham quan. Mặc dù điều này có thể làm mất đi một phần vẻ đẹp hoang sơ của cây cầu, nhưng nó là cách đảm bảo rằng mọi người có thể tham quan mà không phải lo lắng về an toàn.

Cây đặc biệt với vẻ đẹp của kiến trúc cổ điển và cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp. Nó đã trở thành một biểu tượng lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên của Bình Dương. Mỗi lần bạn đặt chân lên cây cầu này, bạn có cơ hội nhớ lại những trang sử hào hùng của dân tộc và cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của nơi này

Nhờ sự ưu ái của giới nghệ thuật, cây cầu gãy trên sông Bé vẫn duy trì vẻ đẹp và sức hút qua nhiều năm, không chìm vào quên lãng. Đối với những đoàn du khách, đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ, đặc biệt đối với những người trẻ đam mê khám phá những địa điểm độc đáo.

Check-in tại cầu gãy sông Bé

Cầu gãy sông Bé được nhiều các bạn lựa chọn chụp ảnh Check in. @baolaodong

Trong vài năm gần đây, cây đã trở thành tâm điểm của cuộc sống ảo tại Bình Dương, thu hút không ít bạn trẻ sẵn sàng hành trình từ xa, vượt qua những quãng đường xa xôi từ Sài Gòn, Biên Hòa, Vũng Tàu để trải nghiệm không gian độc đáo của nơi này.

Tham quan cầu gãy sông Bé

Du khách check in tại cầu gãy sông Bé. @baolaodong

Vẻ đẹp yên tĩnh của không gian cùng với cảnh thiên nhiên bình dị, không khí trong lành đã biến cây thành nơi lý tưởng để tổ chức các buổi dã ngoại, thả mình trong các hoạt động vui chơi và ghi lại những bức ảnh ấn tượng vào cuối tuần hay các dịp lễ tết. Dưới bóng mát của cây cầu, bạn có thể thả mình thư giãn, hoặc thậm chí phiêu lưu hơn một chút bằng cách trèo lên gần phần đứt gãy để chụp lại những hình ảnh tuyệt đẹp.

Cách di chuyển đến cầu gãy sông Bé

Nếu bạn đang có dự định đi tham quan du lịch Bình Dương thì sẽ là một điểm đến không thể bỏ qua. Hiện tại, Bình Dương chưa có sân bay nên bạn phải bay sang Sân bay Tân Sơn Nhất sau đó có thể di chuyển đến bằng ô tô khách, taxi. Nếu bạn nào muốn đi phượt có thể thuê xe máy để di chuyển. Hành trình từ Sài Gòn đến cây cầu Sông Bé khá thuận tiện. Bạn có thể xuất phát từ Sài Gòn và đi theo hướng tỉnh lộ 741 về hướng Đông Bắc. Dọc theo đường, bạn sẽ đi qua Thủ Dầu Một và tiếp tục hướng tới huyện Phú Giáo. Khi bạn gặp cây cầu Phước Hòa, bạn sẽ biết rằng cây cầu Sông Bé nằm gần đó.

Để làm rõ hơn, sau khi đi tới cây cầu Phước Hòa, bạn chỉ cần rẽ phải và di chuyển thêm khoảng 500 mét là bạn sẽ đến nơi. Do cây cầu này không có địa chỉ cụ thể, bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy và dựa vào hướng dẫn từ Google Maps để đến nơi một cách dễ dàng.

Bạn có thể săn vé máy bay để tiết kiệm chi phí di chuyển cho chuyến đi.

Khi bay đến với Hồ Chí Minh, các bạn cũng có thể tìm những khách giá sạn giá tốt để có thể nghỉ ngơi và dưỡng sức cho cuộc hành trình sắp tới.

So Sánh Tour nền tảng du lịch uy tín chất lượng, cung cấp vé máy bay, đặt phòng, tour tham quan… Nếu bạn là tín đồ du lịch, đam mê xê dịch thì đừng quên tải ứng dụng So Sánh Tour để theo dõi và cập chương trình khuyến mãi khi đặt vé máy bay, phòng khách sạn vé vui chơi giải trí, combo du lịch để tiết kiệm kinh phí cho chuyến đi.

Vé máy bay đi Sài Gòn

Đặt vé máy bay với nhiều ưu đãi tại So Sánh Tour. @tapchihangkhong

– một di tích lịch sử đẹp tại Bình Dương, hấp dẫn du khách và là điểm check-in ấn tượng. Với kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, nơi này đã trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ. So Sánh Tour hi vọng với những thông tin trên mọi người sẽ hiểu hơn và có cho mình một điểm đến để thăm quan du lịch.