8

Mù Cang Chải đẹp siêu thực 

 Tháng 9, tháng 10 hàng năm, du khách ở khắp nơi thường tìm đến huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) để lưu lại khoảnh khắc đẹp bên những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng.

Khoảng thời gian từ lúc lúa ngả vàng tới chín hẳn chỉ chưa đầy 2 tháng. Càng gần về cuối tháng 10, du khách càng cấp tập đến với huyện vùng cao Tây Bắc trước khi người dân nơi đây thu hoạch lúa.

Hình ảnh chị Hoàng Lan trong chuyến tham quan Mù Cang Chải mới đây.

Để ngắm bức tranh vùng cao đầy màu sắc, chị Hoàng Lan (37 tuổi, chủ cửa hàng quần áo thời trang ở Hà Nội) cùng người thân và bạn bè di chuyển bằng xe riêng tới Mù Cang Chải.

Ngày 1

Khoảng 15h, cả nhóm xuất phát từ Hà Nội đến Mù Cang Chải. Chị Lan lựa chọn đi vào cuối tuần để trẻ nhỏ trong gia đình không phải nghỉ học.  

Sau 8 tiếng di chuyển, chị tới trung tâm thị trấn Mù Cang Chải thuê phòng với mức giá phải chăng, chỉ 300.000 đồng/phòng. “Tôi chọn ở khu vực trung tâm để tiện di chuyển tới các điểm tham quan”, chị Lan nói.

Ngày 2

Lộ trình Mù Cang Chải – Nghĩa Lộ – Trạm Tấu. Buổi sáng, sau khi ăn sáng, cả nhóm tham quan đồi Mâm Xôi, buổi chiều tham quan đồi Móng Ngựa.

Chị Lan thuê hướng dẫn viên có thêm dịch vụ chụp hình.

Vì đường đi tới các điểm check-in khá khó đi, ô tô không thể tiếp cận được nên cả nhóm thuê xe ôm để tiện đi lại. Mức giá là 700.000 đồng/xe có kèm người lái.

Ngoài ra, để có những bức hình đẹp, ưng ý, chị Lan thuê thêm 1 hướng dẫn viên bản địa có nhiệm vụ dẫn đường, quay phim chụp ảnh với mức phí 1,2 triệu đồng/ngày.

Ngày 3

Cả nhóm di chuyển: Trạm Tấu – Hà Nội. Sau 1 đêm nghỉ ngơi thư giãn tại khu nghỉ dưỡng cao cấp với mức giá 1,9 triệu đồng/ngày đêm, cả nhóm di chuyển về Hà Nội.

Chị Lan từng đi du lịch nhiều nơi nhưng đến với mùa vàng Mù Cang Chải là một trải nghiệm khác biệt.

Được ngắm nhìn những dải ruộng bậc thang uốn quanh sườn đồi, được hít hà mùi thơm của lúa chín căng tràn lồng ngực, người phụ nữ này cảm thấy vô cùng thư thái.

Nguyễn Ngọc Bích (27 tuổi, ở Bắc Ninh) cũng dành những ngày cuối tháng 10 để đến với Mù Cang Chải.

Bích chia sẻ lý do đến đây: “Hồi tháng 8, tôi đọc được thông tin, Mù Cang Chải được chuyên trang du lịch Wanderlust Storytellers đánh giá là một trong những nơi “tưởng chừng như không tồn tại trên thế giới”.

Nơi đây vì thế được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách 25 điểm đến sở hữu vẻ đẹp siêu thực đáng kinh ngạc. Tò mò về đánh giá này, tôi đã lên kế hoạch tới đây và cảnh sắc nơi đây quả thực không làm tôi thất vọng”.

Cô gái cũng cho hay, vì bận công việc nên đi ngắm lúa chín muộn hơn dự kiến. Lúc đầu Bích lo lắng lúa đã bị gặt gần hết và phải tìm hiểu thông tin trên các trang du lịch xem cuối tháng 10, Mù Cang Chải còn lúa không. May mắn đến nơi, cô vẫn có được những tấm hình ưng ý.

Lúa Mù Cang Chải vẫn đẹp hết tháng 10

Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Lù A Khua (xã Púng Luông, Mù Cang Chải), hướng dẫn viên địa phương cho hay, thời điểm hiện tại, lúa chín rộ nên người dân đã gặt gần hết.

Tuy nhiên, tại các điểm check-in nổi tiếng như đồi Móng Ngựa, Mâm Xôi La Pán Tẩn, Mâm Xôi Lao Chải vẫn có lúa đẹp. Du khách tới du lịch cuối tháng 10 vẫn có thể tham quan, chụp hình tại những địa điểm này.

“Nếu tuần này không có nhiều khách thì sang tuần, người dân sẽ bắt đầu gặt dần lúa ở những khu vực này”, anh Khua cho hay.

Hình ảnh đồi Mâm Xôi chiều 20/10.

Anh Nguyễn Thế Hùng (34 tuổi, thị trấn Mù Cang Chải), chuyên dẫn tour, chụp hình cho hay, năm nay lượng khách tới Mù Cang Chải giảm đáng kể. Nhiều người lo lắng đi lại di chuyển không an toàn khi lên miền núi sau bão. “Lượng khách tôi hướng dẫn chỉ bằng 50% so với năm ngoái”, anh Hùng nói.

Cũng theo anh Hùng, thời điểm này, du khách có thể lựa chọn lịch trình 2 ngày 1 đêm, chi phí khoảng 2 triệu đồng để vừa check-in lúa chín, vừa tham quan nhiều địa điểm thú vị.

Lịch trình 2 ngày 1 đêm anh Hùng gợi ý:

Ngày 1: Di chuyển qua đèo Khau Phạ một trong “tứ đại đỉnh đèo” cao nhất ở Tây Bắc (đèo có chiều dài lên đến 30km cùng độ cao 1200m); thưởng thức cốm Tú Lệ; nhảy dù đèo Khau Phạ, tham quan sống lưng khủng long.

Ngày 2: Đi thăm đồi Mâm Xôi và Móng ngựa. Hai điểm này cách nhau khoảng 15km, muốn đến nơi du khách phải đi xe máy. 

Ảnh: Hoàng Lan, Lù A Khua, Nguyễn Thế Hùng